Logic will get you from A to B

เหตุผลจะนำคุณจากจุด A ไป B จิตนาการจะนำพาคุณไปทุกหนแห่ง

โดย:ทันตแพทย์สม สุจีรา
Logic will get you from A to B, Imagination will take you everywhere. (Albert Einstein).

มนุษย์ใช้รถยนต์ระบบคลัชและเกียร์มานับร้อยปี กว่าจะมีการค้นพบระบบเกียร์อัตโนมัติ ทั้งๆที่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เอื้ออำนวยให้ระบบเกียร์อัตโนมัติควรจะเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นเมื่อห้าสิบปีก่อน นั้นก็เพราะว่าการคิดในเชิงตรรกะทำให้วิศวกรมองข้ามจุดนี้ไป เช่นเดียวกับคลื่นไมโครเวฟถูกค้นพบมานานแล้ว แต่เตาไมโครเวฟมีขึ้นเมื่อไม่กี่สิบปีมานี่เอง ทั้งนี้เพราะเราทุกคนคิดในเชิงเหตุผลว่า น้ำจะเดือดได้ต้องใส่ความร้อนเข้าไปเท่านั้น ครั้งที่ อะเล็กซานเดอร์ เฟลมมิง ค้นพบยาเพนิซิลิน เขาเพาะเชื้อแบคทีเรียบนจานแก้ว แล้วบังเอิญมีเชื้อราตงลงไปในจานเพาะเชื้อ ทำให้แบคทีเรียตาย ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับนักวิทยาศาสตร์คนอื่น ด้วยเป้าหมายคือต้องการเพาะเชื้อแบคทีเรียมาศึกษา เมื่อเชื้อราตกลงไปทำให้เป้าหมายคือ จุด B ล้มเหลว ต้องทิ้งจานเพาะเชื้อนั้นไป
แต่สำหรับเฟลมมิงเขาคิดนอกกรอบ จิตนากรต่อไปว่า “ทำไมเชื้อราถึงฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้” การคิดนอกกรอบจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ลองฝึกมองบวกในลบ มองแบบเชื่อมโยงความสัมพันธ์ ฝึกตั้งคำถาม เปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ การคิดในกรอบช่วยพัฒนาไอคิว แต่การคิดนอกกรอบช่วยพัฒนาไอเดีย ซึ่งจากประวัติคนที่ประสบความสำเร็จจากทั่วโลกพบว่า การมีไอเดียสูงสำคัญกว่าไอคิวสูง เพราะปัจจุบันเรื่องไอคิวนั้น คอมพิวเตอร์สามารถเข้ามาช่วยทดแทนได้ องค์ประกอบที่สำคัญของจิตนาการคือการทำลองจิตนาการที่ขาดการลงมือทำคือความฟุ้งซ่าน ฝันกลางวัน การทดลองสามารถทำให้นามธรรมในสมอง
กลายเป็นรูปธรรมที่มองเห็นจับต้องได้ และส่งผลสะท้อนกลับเข้าสมองอีกครั้ง เพื่อไปจินตนาการต่ออีกรอบหนึ่ง ภาพจะชัดขึ้นเรื่อยๆจนประสบความสำเร็จในที่สุด

บทความโดยทันตแพทย์สม สุจีรา
หนังสือ มรกดกไอน์สไตน์ (หน้าที่ 59.)